സാധാരണ മോട്ടോർസൈക്കിളുകളിൽ ഇരുപതോ മുപ്പതോ കുതിര ശക്തിയുള്ള എഞ്ചിനുകളാണ് ഘടിപ്പിക്കുന്നത് .കാറുകളിൽ അൻപതുമുതൽ ഇരുനൂറുവരെ കുതിരശക്തിയുള്ള എഞ്ചിനുകൾ . വലിയ ബസുകളിലും ട്രക്കുകളിലും നാനൂറും അഞ്ഞൂറും കുതിരശക്തിയുള്ള എഞ്ചിനുകൾ
.
ട്രെയിനുകൾ വലിക്കുന്ന ലോക്കോ മോട്ടീവുകള്ക്കാകട്ടെ അയ്യായിരവും ആറായിരവുമൊക്കെയാണ് കുതിരശക്തി . വമ്പൻ ചരക്കുകപ്പപ്പലുകളെയും ഓയിൽ ടാങ്കറുകളെയും ചലിപ്പിക്കുന്നത് ഒന്നോ ഒന്നരയോ ലക്ഷം കുതിരശക്തിയുള്ള എൻജിനുകൾ .
.
എന്നാൽ ഇവയൊന്നുമല്ല ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ യ വാഹന എഞ്ചിനുകൾ . ഉപഗ്രഹ വിക്ഷേപണ വാഹനങ്ങളിലെ റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാണ് മനുഷ്യൻ ഇന്നേവരെ നിർമിച്ചിട്ടുള്ള ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ വാഹന എഞ്ചിനുകൾ . യു എസ് സ്പേസ് ഷട്ടിലുകളുടെ വിക്ഷേപണത്തിനുപയോഗിച്ചിരുന്ന ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാണ് ഇന്നേവരെ പ്രായോഗികമായി ഉപയോഗിച്ചിട്ടുള്ള ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ . ഇവ ഉൽപ്പാദിപ്പിച്ചിരുന്ന തള്ളൽ ശക്തി 12000 കിലോന്യൂട്ടൻ ആണ്. ഏകദേശം 15 ലക്ഷം കുതിരശക്തിക്കു തുല്യമാണ് ഈ ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ (Space Shuttle Solid Rocket Boosters (SRBs))ഉൽപ്പാദിപ്പിച്ചിരുന്ന യാന്ത്രിക ശക്തി .
.
ട്രെയിനുകൾ വലിക്കുന്ന ലോക്കോ മോട്ടീവുകള്ക്കാകട്ടെ അയ്യായിരവും ആറായിരവുമൊക്കെയാണ് കുതിരശക്തി . വമ്പൻ ചരക്കുകപ്പപ്പലുകളെയും ഓയിൽ ടാങ്കറുകളെയും ചലിപ്പിക്കുന്നത് ഒന്നോ ഒന്നരയോ ലക്ഷം കുതിരശക്തിയുള്ള എൻജിനുകൾ .
.
എന്നാൽ ഇവയൊന്നുമല്ല ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ യ വാഹന എഞ്ചിനുകൾ . ഉപഗ്രഹ വിക്ഷേപണ വാഹനങ്ങളിലെ റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാണ് മനുഷ്യൻ ഇന്നേവരെ നിർമിച്ചിട്ടുള്ള ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ വാഹന എഞ്ചിനുകൾ . യു എസ് സ്പേസ് ഷട്ടിലുകളുടെ വിക്ഷേപണത്തിനുപയോഗിച്ചിരുന്ന ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാണ് ഇന്നേവരെ പ്രായോഗികമായി ഉപയോഗിച്ചിട്ടുള്ള ഏറ്റവും ശക്തിയേറിയ റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ . ഇവ ഉൽപ്പാദിപ്പിച്ചിരുന്ന തള്ളൽ ശക്തി 12000 കിലോന്യൂട്ടൻ ആണ്. ഏകദേശം 15 ലക്ഷം കുതിരശക്തിക്കു തുല്യമാണ് ഈ ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ (Space Shuttle Solid Rocket Boosters (SRBs))ഉൽപ്പാദിപ്പിച്ചിരുന്ന യാന്ത്രിക ശക്തി .
.
ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകൾക്ക് ജ്വലനത്തെയും അവ ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന തള്ളൽ ശക്തിയെയും വലിയ അളവിൽ നിയന്ത്രിക്കാനാവില്ല . ഒരിക്കൽ കത്തിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ അവയിൽ വലിയ നിയന്ത്രണത്തിന് പഴുതുകളില്ല .എന്നാൽ ദ്രവ ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളുടെ ജ്വലനവും അവ ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന തള്ളൽ ശക്തിയെയും കാര്യക്ഷമമായി നിയന്ത്രിക്കാനാവും . അതിനാൽ തന്നെ ദ്രവ ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാവും ഏറ്റവും വലിയ ലക്ഷണമൊത്ത വാഹന എഞ്ചിനുകൾ .
ഖര ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകൾക്ക് ജ്വലനത്തെയും അവ ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന തള്ളൽ ശക്തിയെയും വലിയ അളവിൽ നിയന്ത്രിക്കാനാവില്ല . ഒരിക്കൽ കത്തിച്ചു കഴിഞ്ഞാൽ അവയിൽ വലിയ നിയന്ത്രണത്തിന് പഴുതുകളില്ല .എന്നാൽ ദ്രവ ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളുടെ ജ്വലനവും അവ ഉൽപ്പാദിപ്പിക്കുന്ന തള്ളൽ ശക്തിയെയും കാര്യക്ഷമമായി നിയന്ത്രിക്കാനാവും . അതിനാൽ തന്നെ ദ്രവ ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളാവും ഏറ്റവും വലിയ ലക്ഷണമൊത്ത വാഹന എഞ്ചിനുകൾ .
ദ്രവ ഇന്ധന റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനുകളിലെ ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടാനാവാത്ത ഭീമനാണ് റഷ്യൻ റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനായ RD-170/ RD-171 . സമാനമായ എഞ്ചിനുകളാണ് ഇവ RD-170 സോവ്യറ്റ് വിക്ഷേപണവാഹനമായ എനെർജിയയിലും RD-171 റഷ്യൻ വിക്ഷേപണവാഹനമായ സെനിത്തിലും (Zenit launch vehicle ) ഉപയോഗിക്കുന്നു .ബുരാൻ റിട്ടയർ ചെയ്യപ്പെട്ടുവെങ്കിലും സെനിത്ത് ഇപ്പോഴും ആക്റ്റീവ് ആണ്. ഏതാണ്ട് 7900 കിലോന്യൂട്ടൻ ആണ് RD-170 റോക്കറ്റ് എഞ്ചിനിന്റെ തള്ളൽ ശക്തി . ഏതാണ്ട് പത്തുലക്ഷം കുതിര ശക്തിക്ക് തുല്യമാണ് RD-170 റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ നൽകുന്ന യാന്ത്രിക ശക്തി . മണ്ണെണ്ണ ഇന്ധനമായും ദ്രവീകരിച്ച ഓക്സിജൻ ഓക്സിഡൈസർ ആയും ഉപയോഗിക്കുന്ന ഒരു സെമിക്രയോജനിക്ക് എഞ്ചിനാണ് RD-170 .
--
ചിത്രങ്ങൾ : RD-171 റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ,സ്പേസ് ഷട്ടിൽ സോളിഡ് റോക്കറ്റ് ബൂസ്റ്റർ , ഒരു വലിയ മറൈൻ ഡീസൽ എഞ്ചിൻ : ചിത്രങ്ങൾ കടപ്പാട് വിക്കിമീഡിയ കോമൺസ് .
--
Ref
1.http://engine.space/dejatelnost/engines/rd-170-171/
--
ചിത്രങ്ങൾ : RD-171 റോക്കറ്റ് എഞ്ചിൻ,സ്പേസ് ഷട്ടിൽ സോളിഡ് റോക്കറ്റ് ബൂസ്റ്റർ , ഒരു വലിയ മറൈൻ ഡീസൽ എഞ്ചിൻ : ചിത്രങ്ങൾ കടപ്പാട് വിക്കിമീഡിയ കോമൺസ് .
--
Ref
1.http://engine.space/dejatelnost/engines/rd-170-171/