വലിയ ജനസാന്ദ്രതയുള്ള നാഗരങ്ങളിൽ വളരെയധികം യാത്രക്കാരെ ഒരിടത്തുനിന്നും മറ്റൊരിടത്തേക്ക് കഴിയുന്നത്ര വേഗത്തിൽ കടത്തുന്ന യാത്രാ സംവിധാനങ്ങളാണ് മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനങ്ങൾ . ഇക്കാലത്തു അവ മെട്രോ റെയിൽ സംവിധാനങ്ങൾ എന്നാണ് സാധാരണ അറിയപ്പെടുന്നത് . ഇത്തരത്തിലെ ആദ്ദ്യത്തെ ഒരു റെയിൽ സംവിധാനം നിർമിച്ചത് ലണ്ടൻ നഗരത്തിലായിരുന്നു .
.
പത്തൊൻപതാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള കോളനികളിൽ നിന്നും കൊള്ള ചെയ്ത ധനം കൊണ്ട് ബ്രിട്ടൻ സമ്പന്നമായി . ലണ്ടൻ നഗരം ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ മഹാനഗരമായി . അന്തർ ജ്വലന യന്ത്രങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന യാത്രാവാഹനങ്ങൾ നിലവിൽ വന്നിട്ടുണ്ടായിരുന്നില്ല . എന്നാൽ ആവി എഞ്ചിനുകളും വൈദുതി എഞ്ചിനുകളും വലിക്കുന്ന തീവണ്ടികൾ നിലവിൽ വന്നു കഴിഞ്ഞിരുന്നു . അക്കാലത്തെ കുതിരവണ്ടികൾ കൊണ്ട് വീർപ്പുമുട്ടുന്ന ലണ്ടൻ മകരത്തിലെ യാത്രാ പ്രശ്നങ്ങൾക്ക് പരിഹാരമായാണ് ലണ്ടൻ മെട്രോപൊളിറ്റൻ റെയിൽവേ എന്ന പേരിൽ ലോകത്തെ ആദ്യ ഭൂഗർഭ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് ( മെട്രോ) റെയിൽ സംവിധാനം 1863 ൽ ലണ്ടൻ നഗരത്തിൽ പ്രവർത്തന സജ്ജമായത് .
.
കട്ട് ആൻഡ് കവർ രീതിയിൽ തുരങ്കങ്ങൾ നിർമിച്ചശേഷം അവയിലൂടെ ആവി എഞ്ചിൻ വലിക്കുന്ന തീവണ്ടികളാണ് ആദ്യം ഓടിച്ചിരുന്നത് . തുരങ്കങ്ങളിലൂടെ ആവി എഞ്ചിനുകൾ പ്രവൃത്തിക്കുമ്പോൾ ഉണ്ടാവുന്ന പ്രശ്നങ്ങൾ രൂക്ഷമായപ്പോൾ ഇലക്ട്രിക് എഞ്ചിനുകൾ ഉപയോഗിച്ചുള്ള തീവണ്ടികളിലേക്ക് മാറി ലണ്ടൻ ട്യൂബ് എന്നാണ് ഈ സംവിധാനം അറിയപ്പെട്ടിരുന്നത് . കോളനികളിൽ നിന്നും കൊള്ളയടിച്ച ധനം എത്തിച്ചേരുന്ന മുറക്ക് ലണ്ടൻ ട്യൂബിന്റെ വികസനവും തുടർന്ന് കൊണ്ടിരുന്നു . പതിയെപ്പതിയെ ലണ്ടൻ ട്യൂബ് ലണ്ടൻ നഗരത്തിന്റെ ജീവ നാഡിയായി മാറി .
.
രണ്ടാം ലോകമഹായുദ്ധകാലത്ത് ലണ്ടൻ ട്യൂബ് യാത്രക്കെന്നപോലെ ഒരു വലിയ ബോംബ് ഷെൽട്ടറായും ഉപയോഗിക്കപ്പെട്ടു . ജർമൻ ബോംബറുകൾ വരുമ്പോൾ തന്നെ ലണ്ടൻ നിവാസികൾ ലണ്ടൻ ട്യൂബിൽ അഭയം തേടാൻ തുടങ്ങി . രണ്ടാം ലോക മഹായുദ്ധകാലത്ത് ലണ്ടൻ നഗരത്തിന്റെ സമരവീര്യം നിലനിർത്തുന്നതിൽ ലണ്ടൻ ട്യൂബ് വഹിച്ച പങ്ക് വളരെ വലുതാണ് .
.
ഉപരിതലത്തിലെ റെയിൽ ലൈനുകളും കട്ട് ആൻഡ് കവർ രീതിയിൽ നിർമിച്ച ടണലുകളും ആഴത്തിലുള്ള ടണലുകളും ചേർന്നതാണ് ലണ്ടൻ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സിസ്റ്റം . പൂർണമായും വൈദുതീകരിച്ച് ഡി സി വൈദുതിയിലാണ് തീവണ്ടികൾ ഓടുന്നത് . മണിക്കൂറിൽ മുപ്പതു കിലോമീറ്ററിൽ അധികമാണ് തീവണ്ടികളുടെ ശരാശരി വേഗത . നാനൂറു കിലോമീറ്ററിലധികം നീളവും 270 സ്റ്റേഷനുകളും ലണ്ടൻ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനത്തിലുണ്ട് .പ്രതിദിനം അൻപതുലക്ഷം യാത്രക്കാർ ലണ്ടൻ മെട്രോ ഉപയോഗിക്കുന്നതായാണ് കണക്കുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നത്
.
ഇന്ന് ലോകത്തെ ഏറ്റവും ദൈർഖ്യമേറിയ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനം എന്ന പദവിയും ഏറ്റവും കൂടുതൽ യാത്രക്കാരെ വഹിക്കുന്ന മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനം എന്ന പദവിയും ലണ്ടൻ മെട്രോക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു . ലണ്ടൻ മെട്രോയെക്കാൾ വളരെ വിപുലമായ അനവധി മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനങ്ങൾ ഇന്ന് ലോകത്തെ പല മഹാനഗരങ്ങളിലും പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ട് .
--
ചിത്രങ്ങൾ : കടപ്പാട് വിക്കിമീഡിയ കോമൺസ്
==
Ref
1.https://tfl.gov.uk/…/lon…/a-brief-history-of-the-underground
.
2.https://www.telegraph.co.uk/…/London-Underground-150-fasci…/
==
This is an original work based on references .No part of it is copied from elsewhere-Rishidas .S
ഉപരിതലത്തിലെ റെയിൽ ലൈനുകളും കട്ട് ആൻഡ് കവർ രീതിയിൽ നിർമിച്ച ടണലുകളും ആഴത്തിലുള്ള ടണലുകളും ചേർന്നതാണ് ലണ്ടൻ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സിസ്റ്റം . പൂർണമായും വൈദുതീകരിച്ച് ഡി സി വൈദുതിയിലാണ് തീവണ്ടികൾ ഓടുന്നത് . മണിക്കൂറിൽ മുപ്പതു കിലോമീറ്ററിൽ അധികമാണ് തീവണ്ടികളുടെ ശരാശരി വേഗത . നാനൂറു കിലോമീറ്ററിലധികം നീളവും 270 സ്റ്റേഷനുകളും ലണ്ടൻ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനത്തിലുണ്ട് .പ്രതിദിനം അൻപതുലക്ഷം യാത്രക്കാർ ലണ്ടൻ മെട്രോ ഉപയോഗിക്കുന്നതായാണ് കണക്കുകൾ സൂചിപ്പിക്കുന്നത്
.
ഇന്ന് ലോകത്തെ ഏറ്റവും ദൈർഖ്യമേറിയ മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനം എന്ന പദവിയും ഏറ്റവും കൂടുതൽ യാത്രക്കാരെ വഹിക്കുന്ന മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനം എന്ന പദവിയും ലണ്ടൻ മെട്രോക്ക് നഷ്ടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു . ലണ്ടൻ മെട്രോയെക്കാൾ വളരെ വിപുലമായ അനവധി മാസ്സ് റാപിഡ് ട്രാൻസിറ്റ് സംവിധാനങ്ങൾ ഇന്ന് ലോകത്തെ പല മഹാനഗരങ്ങളിലും പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ട് .
--
ചിത്രങ്ങൾ : കടപ്പാട് വിക്കിമീഡിയ കോമൺസ്
==
Ref
1.https://tfl.gov.uk/…/lon…/a-brief-history-of-the-underground
.
2.https://www.telegraph.co.uk/…/London-Underground-150-fasci…/
==
This is an original work based on references .No part of it is copied from elsewhere-Rishidas .S